4.4 การหมุนวัตถุ

การหมุนวัตถุด้วยเครื่องมือ Move move 

การใช้งานเครื่องมือ Move กับวัตถุที่เป็น Group/Component เมื่อเลื่อนเม้าส์ไปยังด้านใดๆของวัตถุจะปรากฎเครื่องหมาย + สีแดง และถ้าเลื่อนเม้าส์ไปที่เครื่องหมาย + เคอร์เซอร์จะถูกเปลี่ยนเป็นเครื่องมือ Rotate ชั่วคราวพร้อมกับแสดงรูปไม้โปรฯสีแดง ซึ่งถ้าเราคลิกเม้าส์ก็จะสามารถปรับหมุนวัตถุได้ทันที

preview_html_m631eae56

การหมุนวัตถุด้วยเครื่องมือ Move สามารถที่จะกำหนดองศาที่ต้องการลงไปได้ โดยให้สังเกตที่ช่องกำหนดค่าของ Measurements จะเปลี่ยนเป็น Angle โดยค่าเป็นบวกจะทำให้วัตถุหมุนทวนเข็มนาฬิกา และถ้าค่าเป็นลบจะทำให้วัตถุหมุนตามเข็มนาฬิกา เช่น ถ้ากำหนดค่าลงไปเป็น 30 วัตถุจะหมุนทวนเข็มนาฬิกาไป 30 องศา หรือ -15 วัตถุจะหมุนตามเข็มนาฬิกาไป 15 องศาเป็นต้น

หมุนวัตถุด้วยเครื่องมือ Rotate rotate

เครื่องมือ Ratate เป็นเครื่องมือสำหรับหมุนวัตถุ สามารถเรียกใช้งานได้จากไอคอน หรือเรียกจากเมนู Tools > Rotate หรือกดคีย์ Q การหมุนวัตถุด้วยเครื่องมือ Rotate จะมีรูปแบบการทำงานด้วยกัน 2 รูปแบบดังนี้

1. ใช้เครื่องมือ arrowSelect เลือกวัตถุที่ต้องการ จากนั้นจึงใช้เครื่องมือ Rotate ทำการปรับหมุนวัตถุ

2. ใช้เครื่องมือ Rotate คลิกที่วัตถุแล้วปรับหมุนไปยังทิศทางที่ต้องการ

การหมุนวัตถุด้วยเครื่องมือ Rotate จะใช้การคลิก 3 ครั้งด้วยกันโดยการคลิกครั้งที่ 1 เพื่อกำหนดตำแหน่ง (จุดศูนย์กลางของ องศา) คลิกครั้งที่ 2 เพื่อกำหนดทิศทางเริ่มต้น (ค่าขององศาเท่ากับ 0 ) แล้วปรับหมุนไปยังทิศทางที่ต้องการ และคลิกครั้งที่ 3 เพื่อกำหนดตำแหน่งสุดท้ายให้กับการหมุนวัตถุ

preview_html_283cd8c3

http://dc236.4shared.com/doc/bBfLKpjO/preview.html

ใส่ความเห็น